CUỘC SỐNG


Trong cuộc sống chúng ta ai cũng có một mơ ước cho một ngày mai thật đẹp, dù bình dị hay phi thường. Những ước mơ đáng quý, đáng trân trọng đó luôn là niềm hy vọng, là nguồn động lực và niềm tin lớn nhất cho mỗi người để sống, để cảm nhận và hướng đến ngày mai.

Nhưng cuộc sống luôn tiềm ẩn những trở ngại, khó khăn và thử thách bất ngờ – con đường đi đến những ước mơ ấy không hề bằng phẳng. Bao khó khăn, trở ngại và cả bất hạnh có thể xảy ra vào những lúc không mong chờ nhất như để thử thách lòng dũng cảm của con người. Khiến ta tổn thương, mất niềm tin, và có lúc tưởng như không còn điểm tựa hay nghị lực để vượt qua. Trước những khó khăn thử thách ấy, mỗi người tự chọn cho mình cách đón nhận, đối đầu để có một hướng đi riêng. Có người phó thác cho số phận, có người trốn chạy, có người tự thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới, cũng có người chìm vào biển tự thương thân, trách phận để rồi ngã gục trong cơn giông tố cuộc đời…
Thế nhưng, bất kể là ai, tự đáy lòng của mỗi người đều tồn tại một khát vọng mãnh liệt – đó là khát vọng sống – và luôn được chính mình. Chính khát vọng ấy đã khiến bao trái tim trăn trở, thao thức tìm cho mình một cách nghĩ, một sức mạnh tinh thần, một hướng đi để theo đuổi những ước mơ, hoài bão của mình. Và tôi đã tìm ra được lời giải cho cuộc sống và ước mơ bằng câu chuyện của chính mình. Hy vọng câu chuyện này sẽ mang đến cho bạn thêm niềm lạc quan, niềm tin và tình yêu cuộc sống để thấy mỗi trở ngại, thử thách như một điều cần có, để bạn có thể mỉm cười và trân trọng những gì bạn đã và đang có.
Một buổi sáng, tôi thức dậy với tâm trạng thật nặng nề và chán nản, cuộc sống dường như chẳng dành cho tôi một chút ưu ái nào. Sao tôi cứ phải gặp hết điều không may này đến điều không may khác. Tôi mệt mỏi lê từng bước nặng nề đến trạm xe buýt với những suy nghĩ đó và không buồn để ý đến mọi thứ xung quanh đang dần sôi động lên cùng những tia nắng đầu tiên trong ngày.
Trên xe buýt, tôi đưa mắt nìn qua băng ghế đối diện. Một cô bé có gương mặt xinh xắn và ánh mắt sáng ngời khẽ gật đầu chào tôi với nụ cười rạng rỡ. Ở cô bé toát lên một điều gì đó khiến bất cứ ai cũng đều bị cuốn hút. cô bé luôn chào hỏi mọi người một cách thân thiện. Chợt tôi thấy lòng ganh tị và thầm ước giá như mình cũng vui vẻ được như cô bé ấy. Khi xe đến trạm trường học của tôi, mọi người nhanh chân bước xuống, chỉ riêng cô bé lê từng bước. Tôi bắt giác nhìn lại và bàng hoàng nhận ra, cô bé đang phải di chuyển rất khó nhọc bằng đôi nạn gỗ. Nhưng dường như cô bé không hề quan tâm đến điều đó.
Khi đi ngang qua tôi, cô bé ngước lên chào rồi mỉm cười vui vẻ. Tôi không thể không nhớ đến nụ cười rạng rỡ và hồn nhiên ấy. Sau một ngày học căng thẳng, tôi tranh thủ ghé vào một quán ăn để mua bánh mì. Một cậu bé chừng mười tuổi đang giúp mẹ bán hàng, trông cậu thật đáng yêu với khuôn mặt bầu bĩnh, vần trán cao thông minh, lanh lợi. Cậu nghiêng đầu mỉm cười khi trao cho tôi túi bánh đã được buộc chặt. Trước khi đi, tôi âu yếm xoa đầu và hỏi tên. Cậu bé chỉ lắc đều nguầy nguậy rồi đưa mắt nhìn mẹ như muốn nói điều gì :
– Cháu nó không nói đươc em ạ… – Người mẹ hạ giọng trả lời thay con. Khi băng qua đường, tôi gặp một cậu bé có đôi mắt màu đen tuyệt đẹp, đang đứng nép mình nơi góc đường, mắt chăm chú dõi theo những đứa trẻ khác chơi đùa trên hè phố, rồi khúc khích cười theo. Tôi đến bên cạnh và hỏi:
– Sao em không chơi cùng với các bạn? – Cậu bé không trả lời, đôi mắt vẫn hướng về phía trước. Tôi chợt nhận ra cậu không thể nghe được lời tôi nói…
Tôi thật may mắn vì được cuộc sống ban tặng một cơ thể lành lặn và khoẻ mạnh. Với đôi chân mạnh mẽ, tôi có thể đi đến bất cứ nơi nào tôi muốn… Với đôi tai rộng mở, tôi có thể lắng nghe những âm thanh tuyệt vời của cuộc đời… Với đôi môi luôn nở nụ cười rạng rỡ, tôi hạnh phúc biết bao khi có thể nói những lời yêu thương dành cho người thân, bạn bè và sẻ chia với họ những trăn trở, vui buồn của cuộc sống… Với tất cả những điều đó tôi có thể vượt qua mọi khó khăn, trở ngại. Tôi đã có tất cả. Vì thế tôi sẽ sống thật xứng đáng với những điều may mắn mà cuộc sống đã ban tặng. Trong hành trình đầy thử thách của cuộc đời, tôi và các bạn, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những khó khăn. Hãy sẵn sàn đón nhận cuộc sống này bằng tâm hồn lạc quan và niềm tin mãnh liệt như những cô bé, cậu bé đáng yêu kia. Cuộc sống chúng ta ra sao, luôn ngập tràn sự sợ hãi, oán hờn hay chấp nhận và vui để vươn lên sẽ tuỳ thuộc vào cách ta đối mặt với những khó khăn, thử thách ta gặp trên con đường như thế nào!

Nguyễn Thị Hiền

Gửi phản hồi

